ปั๊มสุญญากาศ คืออะไร มีกี่ประเภท เหมาะกับใคร

ปั๊ม สูญ ญา กา ศ

ปั๊มสูญญากาศ หรือ Vacuum Pump คือ ส่วนประกอบหนึ่งของเครื่องปรับอากาศ ประเทศไทยของเรามีอากาศร้อนอย่างที่ทุกคนทราบดี เมื่อเติมน้ำยาแอร์ลงในเครื่องปรับอากาศเสร็จแล้วปั๊มสุญญากาศจะเปิดให้น้ำยาแอร์ไหลเข้าสู่ระบบปรับอากาศที่เป็นตัวดูดอากาศในท่อออกให้หมดก่อนจะปล่อยให้น้ำยาแอร์ไหลเข้าไป

กลไกการทำงานของเครื่องปั๊มสูญญากาศ คือ การดูดความชื้นออกไปพร้อมกับแรงกดดันของอากาศที่มีน้ำหนักเบาเพื่อให้พื้นที่นั้นๆ มีความชื้นน้อยลง ข้างในสะอาดเพราะการดึงความชื้นออกมาจากห้องช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานได้รวดเร็วขึ้นหากพูดถึงประโยชน์หรือข้อดีของเครื่องปั๊มสุญญากาศขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการใช้งานสามารถนำไปใช้ในระบบหล่อเย็นในสถานที่ที่มีความร้อนสูงมากหรือใช้ในการถนอมอาหารในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารได้ สร้างสภาวะสุญญากาศให้กับเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ก็ได้ด้วย 

เครื่องปั้มสูญญากาศแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

  • เครื่องปั๊มสุญญากาศแบบวอเตอร์ริง
  • เครื่องปั๊มสุญญากาศแบบลูกสูบ
  • เครื่องปั้มสูญญากาศแบบโรตารี่

เครื่องปั๊มสุญญากาศที่ใช้ในระบบทำความเย็นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1.เครื่องปั๊มสูญญากาศแบบธรรมดา

เครื่องปั๊มสุญญากาศแบบธรรมดาเป็นเครื่องที่มีราคาถูกนิยมใช้อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะระบบแอร์บ้านสามารถดึงดูดอากาศออกทำให้อากาศกลายเป็นสูญญากาศได้ต่ำสุดที่ 25 ถึง 27 นิ้วปรอท แม้จะยังไม่สมบูรณ์แต่ก็เพียงพอสำหรับแอร์บ้านหรือเครื่องทำความเย็นทั่วไป หลังจากดูดอากาศออกจะมีการกำจัดความชื้นในห้องที่หลงเหลืออยู่ด้วย  Filter Drier

2.เครื่องปั๊มสูญญากาศที่มีประสิทธิภาพสูง

สำหรับเครื่องปั๊มสุญญากาศที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถดูดอากาศออกจากระบบได้ 100% เป็นเครื่องปั๊มที่มีประสิทธิภาพ ไม่ทำให้มีความชื้นหลงเหลืออยู่ในระบบเลย สามารถใช้กับแอร์หรือเครื่องทำความเย็นได้ทุกประเภทตั้งแต่ High Vacuum pump ที่ราคาแพงและมีประสิทธิภาพสูงส่วนใหญ่มักพบเห็นในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่หรือระบบทำความเย็นต้องมีการควบคุมอย่างดี

เครื่องปั๊มสุญญากาศเหมาะกับใครบ้าง

เครื่องปั๊มสุญญากาศอย่างที่บอกว่าถือเป็นส่วนประกอบของเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ที่ใช้ในการดูดอากาศออกจนเกือบหมดทำให้เกิดสุญญากาศ นิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมตั้งแต่โรงงานอุตสาหกรรมที่มีขนาดเล็กขนาดกลางและไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการใช้งานในห้องปฏิบัติการ ห้องแลปหรือห้องทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งการนำเอาปั๊มสุญญากาศเข้าไปติดตั้งหรือนำเข้าไปใช้งาน ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งานว่าต้องการใช้งานประเภทใดเพื่อให้สามารถเรียกใช้งานได้อย่างเหมาะสม

ปั๊มสุญญากาศคือ อะไรมีกี่ประเภทและเหมาะกับใครบ้าง หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาแชร์จะมีประโยชน์ทำให้ทุกคนมีความรู้และมีความเข้าใจมากขึ้น